1448 รักเราของใคร – 1448 Ruk-Rao-Kong-Kai 2014

เรื่องย่อหนัง

ณ ถนนคนเดิน ที่ปาย แหล่งฮิปของวัยรุ่นยุคใหม่ แพท (บัว – อิสซาเบล่า เลเต้) กำลังถ่ายภาพผู้คนที่เดินไปมาบนถนน จู่ๆ ในเฟรมกล้องของเธอก็ปรากฏภาพของ พิม (สายป่าน – อภิญญา สกุลเจริญสุข) ผู้หญิงที่เธอตกหลุมรักตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็น
แพทเริ่มทำความรู้จักพิมในชมรมของมหาวิทยาลัย และสนิทสนมใกล้ชิดกันมากขึ้นในทุกๆ วัน หากแต่แพทกลับต้องเก็บความรู้สึกนั้นไว้ เพราะพิมกำลังคบกับ

น้ำ (บุ๊ค-ภูดิท ขุนชนะสงคราม) รุ่นพี่หนุ่มหล่อในมหาวิทยาลัย ขณะที่ความรู้สึกลึกๆ ของพิม กำลังร้องบอกว่าน้ำไม่ใช่สำหรับเธอ พิมจึงตัดสินใจเลิกกับน้ำ ก่อนที่เธอจะค้นพบคำตอบของหัวใจว่า ไม่มีใครทำให้เธอมีความสุขได้เท่ากับแพทอีกแล้ว เธอจึงตัดสินใจเดินทางไปหาแพทที่ปายและเริ่มคบหากันในแบบคนรัก ไปพร้อมๆ กับช่วยกันดูแลร้านกาแฟที่แพทเป็นเจ้าของ โดยมี เฟียตเฟ่ (เฟียต – พัทธดนย์ จันทร์เงิน) ลูกจ้างหนุ่มสุดขยันที่เข้าใจความรักของพวกเธอเป็นอย่างดีมาช่วยดูแลร้าน
จนในที่สุด ทั้งสองตัดสินใจที่จะแต่งงานกัน ทว่าความรักอันงดงามในความรู้สึกของพวกเธอ กลับไม่สวยงามในโลกความจริง โดยเฉพาะพ่อของแพทที่ต่อต้านและรับไม่ได้กับความรักระหว่างผู้หญิงกับผู้หญิงเช่นนี้

ตัวอย่างหนังออนไลน์

รีวิวหนัง
1148 รักเราของใคร (อรุณศักดิ์ อ่องลออ / Thailand / 2014 / C-) E+15 for Enjoy

ที่ชอบที่สุดในเรื่องนี้คือ…สกอร์เพลงธรณีกรรแสงแบบดนตรีคลาสสิกๆ ในงานศพแบบคริสต์

เราทำอะไรไม่ได้หรอกนะคะ..กฎหมายไม่ได้เขียนขึ้นเอง’ จำมาประมาณนี้ แล้วใครเขียนว้าาาาาาา…กฎหมายเนี่ย

นานทีจะได้ดูหนังที่ผู้กำกับเป็นคนถ่ายเอง…แต่เรื่องนี้จ้าง DP ดีกว่ามั้ย เพื่อไปทำส่วนอื่นให้ดีขึ้นกว่านี้ รวมๆ แล้วทุกอย่างยังไม่เข้าร่องเข้ารอยอยู่เยอะ Establishing Shot แต่ละฉากนี่จะรีบตัดไปไหน หลังจากจุดเปลี่ยนกับจูบแรกแล้วตัวละครสายป่านมัน Discuss กับตัวเองได้แค่ทำหน้าเครียดขับมอ’ไซค์เล่น MV แค่นี้เหรอวะ…ทั้งบท การกำกับ และตัดต่อ แต่สำหรับเราการเล่าเรื่องหนึ่งสองสาม…ก็ไม่ได้เลวร้ายนะ…ดูได้เพลินๆ เหตุผลหนึ่งเพราะสายป่านช่วยแบกหนังเอาไว้ได้เยอะด้วย เพราะสายป่านเลยจริงๆ

ชีวิตเลสเบี้ยนในหนังนี่มันรันทดตรงดิ่งเกินไปนะ..หมายถึงหนังมันบิลด์เกินไปน่ะถึงเรื่องจริงจะมีแบบนี้ก็เถอะ มันตลกที่ไปจดทะเบียนสมรสกันด้วยท่าทีที่ไม่รู้เลยหรือว่ากฎหมายประเทศนี้เป็นยังไง..แต่ข้อมูลหลายอย่างที่เป็นเรื่องสิทธิของคู่รักเพศเดียวกันก็ดูเพลินดี และในมุมหนึ่งมันก็มีประโยชน์ในการสื่อสารและสะท้อนปัญหา เสียแต่ว่าพอมันมาอยู่ในหนังแล้วมันจับยัดมากไปหน่อยและก็เล่าแบบโต้งๆ มีคอนฟลิกต์แทบทุกอย่างที่ LGBT พึงมีในหนึ่งชีวิตที่เกิดมาก็เลยทำให้มันคาดเดาเรื่องได้ง่ายเมื่อเห็นลาดเลาว่าคนทำจะต้องมาเรียกร้องผ่านหนังแบบนี้

ปล.สนใจอยู่ว่าหนังเรื่อง True Blue ที่แปลงมาจาก Blue Is the Warmest Color ในเรื่องเนี่ยมันถ่ายมาแค่ฉากเซ็กส์ในห้องนอนติดสระว่ายน้ำฟ้าๆ แค่ฉากเดียวทั้งเรื่องเหรอ? เปิดครั้งไหนก็เป็นฉากเดิมทุกที ฮ่าๆๆๆๆ แซวๆๆ

ปล.2 มีบางทีบางจุดบนหน้านักแสดงมันนวลเบลอๆ นี่เพราะเอ็ฟเฟ็กต์หน้าเนียนใช่มั้ย?…นี่เค้าฮิตใช้กันมานานยังนะ หลังๆ เพิ่งสังเกตว่าหนังไทยหลายเรื่องใช้ให้หน้านักแสดงเนียนขึ้น บางเรื่องเห็นแท็กมันขยับไม่เนียนนี่ก็ตลกดี